Review Bộ sách Market Leader – Tiếng Anh thương mại

Các bộ giáo trình tiếng Anh thương mại ngày nay được thiết kế để cung cấp các kỹ thuật và cấu trúc của các tình huống cụ thể trong khi cũng củng cố vốn từ vựng và ngữ pháp cơ bản cho bạn. Nhưng làm thế nào để bạn có thể lựa chọn bộ giáo trình tiếng Anh tốt nhất và phù hợp nhất?

Hiện nay có rất nhiều bộ giáo trình tiếng Anh về thương mại. Hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến bạn giáo trình Market leader – một trong những giáo trình về tiếng Anh thương mại thông dụng nhất.

1.Thông tin chung về Bộ sách Market Leader

Thông tin chung về Bộ sách Market Leader
Thông tin chung về Bộ sách Market Leader

Market Leader (David Cotton, David Falvey, Simon Kent và các tác giả khác) là một bộ giáo trình gồm 5 cấp bậc (Elementary – Pre-intermediate – Intermediate – Upper-intermediate – Advanced) do Pearson Longman và Financial Times ấn hành.

Bộ giáo trình được sử dụng để giảng dạy tiếng Anh thương mại (Business English) cho những người yêu thích tiếng Anh và có nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong giao dịch kinh doanh của mình.

Ngay từ khi xuất bản lần đầu tiên (2002), Market Leader đã được sự đón nhận nồng nhiệt từ những người dạy, học và nghiên cứu tiếng Anh thương mại bởi tính tương tác và cập nhật cao của nó.

NHẬP MÃ TACT20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ
Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Sau này, Giáo trình được sử dụng làm giáo trình chính tại các trường Đại học và Cao đẳng để giảng dạy cho sinh viên thuộc các loại hình đào tạo. Sau lần tái bản thứ 2 (2007), Market Leader tiếp tục được tái bản lần 3 (năm 2010) với mức độ cập nhật và đầu tư cao hơn trước.

Link tải miễn phí tại đây

2. Điểm nổi bật về Bộ sách Market Leader

Cũng như các giáo trình tiếng Anh thương mại khác, Market Leader tập trung vào việc hoàn thiện các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết cho học viên trong bối cảnh thương mại ở các cấp độ khác nhau từ cơ bản đến nâng cao.

Bên cạnh đó thì các tác giả cũng chú trọng vào việc bổ sung vốn từ vựng cho người học về các lĩnh vực khác nhau. Vấn đề là làm sao để người học không cảm thấy chán khi học từ vựng, và làm thế nào để họ thực hành được những từ, cấu trúc câu đã học?

Về khía cạnh này thì Market Leader làm khá tốt. Để minh họa, mình lấy ví dụ bài số 7 (trang 62-69) có chủ đề Marketing trong quyển trình độ Pre Intermediate.

Mở đầu bài học, quyển sách dẫn giải một câu nói của Peter F.Drucker – người được xem là “cha đẻ” của Quản trị kinh doanh hiện đại: “Business has only two functions – marketing and innovation.”

Câu nói này nhằm kích thích tính tò mò của người học và giúp họ có thể bước vào những cuộc tranh luận ban đầu của bài học. Với tư cách là người tham gia giảng dạy, mình nhận thấy rằng các câu nói đa số khá hay và ý nghĩa, và có tác dụng minh họa tốt cho bài học.

Phần Starting up và Vocabulary giới thiệu các từ vựng có liên quan đến chủ đề (ở đây là Marketing) như 4Ps, market research, product life cycle, sales forecast, advertising budget,… đây là những cụm từ cơ bản của Marketing mà bất cứ người học nào cũng phải biết đến.

Những từ vựng này sẽ được lặp lại và mở rộng đến cuối bài. Nếu bạn thích tự mình tìm tòi, có thể mở từ điển và làm giàu vốn từ của mình nhanh hơn thông qua việc kiểm tra nghĩa của các cụm từ gần với những cụm đã cho trong sách.

Chẳng hạn như thay vì chỉ dừng lại ở Market research, bạn hãy xem thử mình đã biết gì về market segment, market share (và nhớ ghi chú luôn sự khác nhau của 2 cụm này nhé), market leader, market nicher, market follower, …

Phần Listening của bài bàn về chủ đề “Success marketing” với bài phỏng vấn một chuyên gia Marketing. Nội dung bài tập là lắng nghe, tóm tắt và điền từ còn thiếu vào chỗ trống. Ngoài việc hoàn thành bài tập, các bạn còn có thể chiêm nghiệm các nhận xét của người nói như: tại sao phải “have a passionate curiosity for the customer”?

Sau mỗi phần đều có các câu hỏi thảo luận để người học vận dụng liên tục kiến thức mình thu thập được. “Practice makes perfect” và đó là lý do tại sao Market Leader muốn người học tương tác liên tục.

Phần Reading bàn về chủ đề “Selling Dreams” với một bài đọc có tựa “No 5: The film” được trích từ Financial Times. Nội dung của bài xoay quanh sản phẩm Chanel No.5 và thước phim quảng cáo 3 phút với vai diễn của Nicole Kidman. Phần bài tập cho bài đọc này khá đơn giản, chỉ là nối câu (matching) tuy nhiên, phần nội dung bài thì có khá nhiều cái để khai thác.

Bạn có cảm nhận gì về từ “get into” và “live” trong câu nói được trích trong bài “I think people  get into the story and want to live it”?

Bài đọc giới thiệu cho bạn những khái niệm quan trọng khác trong marketing như “product placement”, “direct marketing” hay “sponsorship”, …

Ngoài ra, nếu bạn đọc xong bài này thì mình cá là bạn cũng muốn bật ngay app Youtube trên điện thoại và xem thử clip quảng cáo này như thế nào, liệu có giống như mô tả trong bài hay không. Nhờ có Internet và sự bắt nối khéo léo nên việc tiếp thu bài học sẽ bớt nhàm chán và nội dung bài được tách khỏi trang sách để vào tâm trí người đọc dễ dàng và phong phú hơn.

Bên cạnh đó, bài học cũng có những phần tương tác kỹ năng (skills) và ôn tập lại ngữ pháp (language review) giúp cho người học không quên kiến thức cũ của mình.

Phần nổi bật nhất của giáo trình, theo nhận xét của tác giả trong một hội thảo mà mình có dịp tham dự, cũng như từ cảm nhận của mình, là CASE STUDY cuối mỗi bài.

Trong phần này, người đọc được cung cấp một tình huống thực tế gắn liền với nội dung bài (chẳng hạn trong bài Marketing, chúng ta bàn về những điểm mạnh và yếu trong chiến lược Marketing của sản phẩm nước khoáng đóng chai Kristal bottled water).

Để làm tốt Case study, người học cần nhớ những nội dung bài đã học, nắm được thông tin cung cấp trong sách, và có khả năng phân tích, diễn giải, bình luận, … Các Case study trong Market Leader đòi hỏi người học vận dụng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách linh hoạt.

Ví dụ, Case Study trong bài Marketing yêu cầu người học phải đọc nội dung đã cho, nghe phần phỏng vấn người tiêu dùng, sử dụng ngôn ngữ của mình để bàn luận về giải pháp, và sau cùng, vận dụng kỹ năng viết để thiết kế sales leaflet cho chiến dịch tái triển khai sản phẩm Kristal. Có thể không sai khi kết luận rằng: Case study là “linh hồn” của Market Leader.

Xem thêm:

Đây là một trong những cuốn sách vô cùng hiệu quả cho các học viên đang làm việc trong môi trường kinh doanh. Nó giúp học viên tìm hiểu được ngôn ngữ gần gũi nhất cho công việc. Vậy còn chờ gì mà không sử dụng giáo trình Market leader này ngay bạn nhỉ.

Và đừng quên theo dõi chuyên mục Ebook của Tienganhcaptoc để cập nhật những sách mới nhất nhé!

Tiếng Anh Cấp Tốc

Bình luận

Bình luận