Cover letter là gì? Cách viết cover letter bằng tiếng Anh chuẩn hay

 Cover Letter Là GìCover letter là bức thư ứng tuyển của ứng viên thường gồm 1 trang giấy gửi đến nhà tuyển dụng.Cover letter là lời giới thiệu ban đầu cực kỳ quan trọng đối với bất cứ ứng viên tham gia tuyển dụng nào. Nhưng làm sao để có một đơn xin việc thật ấn tượng thì hãy đọc kỹ bài cách viết cover letter sau nhé.

1. Thế nào là Cover Letter

Trên con đường tìm việc của phần lớn mọi người, việc soạn Cover Letter đúng cách là một phần không thể thiếu để gây ấn tượng cho người tuyển dụng. Cover Letter hay còn gọi là đơn xin việc, là thư của ứng viên nhằm mục đích giới thiệu sơ lược về bản thân, nguyện vọng để người tuyển dụng  xem xét cân nhắc trước khi hai bên đi đến những bước tiếp theo.

Cover Letter không cần quá chi tiết như CV (Curriculum Vitae) nhưng phải đủ ấn tượng để người đọc quyết định giữa hàng trăm ứng viên, người nào có khả năng sẽ phù hợp với các yêu cầu của vị trí cần tuyển. Ngoài ra, tiếng Anh là một ngôn ngữ phổ biến trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, cho nên việc viết một Cover Letter vừa hay vừa ấn tượng là điều vô cùng cần thiết.

2. Cách viết Cover Letter ghi điểm cao trong mắt người tuyển dụng

2.1. Câu chào

Tùy thuộc vào phòng ban hay cá nhân mà bạn nhắm đến, câu chào cần thể hiện rõ thư sẽ được chuyển cho người hay phòng ban nào của công ty.

Một số câu chào phổ biến khi chưa biết người nhận thư là ai: “Dear Recruiter”, “Dear Recruiting Department”, ” Dear Company’s name”, “Dear Hiring Manager”,.. Hoặc khi đã biết rõ người chịu trách nhiệm tuyển dụng  và đọc thư xin việc trong công ty: “Dear Mr./Ms. his or her name”

NHẬP MÃ TACT20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ
Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2.2. Cách viết phần mở đầu

Phần mở đầu dùng để diễn đạt ngắn gọn vị trí ứng tuyển và kênh thông tin mà thông qua đó bạn biết đến vị trí công ty đang cần tuyển

Ví dụ: “I am sending you this covering letter and CV in regards to the position advertised in your website – ABC.vn. With these documents, I would like to apply to the position of IELTS Teaching Assistant in Ho Chi Minh City”.

2.3. Cách viết phần nội dung chính

Người tuyển dụng sẽ đọc lướt thật nhanh để lọc một số nội dung chính sau đây, cho nên bạn phải trình bày một cách khoa học sao cho dễ nhìn nhất nhưng đồng thời cũng truyền tải được thông tin cá nhân của bạn

– Những kĩ năng kiến thức của bạn mà bạn cho rằng phù hợp với vị trí

Ví dụ:

  • I have been working as a “job title” for two years at “your former company”
  • I am responsible of/my resposibilities are “your responsibilities”
  • I am proficient in/I excel at “your special skills and knowleadge”

– Lợi ích bạn sẽ đem lại được cho công ty

Ví dụ:

  • I would build up/ aim to “your contribution to the company”
  • I believe that I will help to improve “company’s benefits”

– Tại sao bạn chọn công ty này để dự tuyển

Ví dụ:

  • My professionals match the job description very well
  • I highly appreciate your “advantages that the company has”

2.4. Cách viết phần cuối thư

Ở phần cuối, bạn phải liệt kê các tài liệu đính kèm, cung cấp thông tin liên lạc để phỏng vấn cũng như không quên cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian đọc email.

Ví dụ:

I have attached my “your qualifications, degrees, diplomas…” that you will find suitable for your position. Please contact me at “your phone number” or via email at “your email address” to arrange an interview.

Thanks for your time

Sincerely

“Your name”

2.5. Kiểm tra trước khi gửi thư

Những Cover Letter bị sai chính tả hoặc được trình bày không khoa học sẽ có khả năng để lại ấn tượng không tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Cho nên, bạn luôn phải kiểm tra lại thư để sửa những lỗi có thể mắc phải trong quá trình soạn thư cũng như bổ sung đầy đủ các thông tin quan trọng nêu bên trên.

Ngoài ra, việc nhờ một người có kinh nghiệm làm việc hoặc tuyển dụng để đọc lại thư cũng là một cách tốt để kiểm tra lỗi cũng như góp ý cho bạn để Cover Letter được hoàn thiện hơn

Bình luận

Bình luận